RSS

Trường Ca Mẹ

05 Jul


Tuliphantragiang

Tôi thương dáng Mẹ tôi gầy
Đêm đông  quảy gạo về từ núi xa…

 Ngày tôi chưa tuổi lên ba
Cha bị chúng bắt cả nhà đớn đau
Các chị ngồi khóc cửa sau
Các anh nước mắt đầm đìa tiễn cha
Bóng Người vừa khuất dần xa
Mẹ tôi vật ngã  giữa nhà khóc than
Chúng tôi tám chị em ngoan
Quỳ quanh thân Mẹ bàng hoàng lặng thinh
Cha tôi lý tưởng không thành
Vướn vòng tù tội, phu thê chia lìa
Cha đi nhà vẫn còn nhà
Ruộng vườn vẫn rộng, luống cà vẫn đơm.
Trước thềm mấy nụ hoa thơm
Nhắn cha con dại chén cơm vẫn đầy…

Ngờ đâu ruồi bọ đến vây
Cướp đi nhà cửa, tịch thu ruộng vườn…
Mẹ tôi giữa lúc tan thương
Ôm con khóc ngất đoạn trường từ đây..

Tôi thương dáng Mẹ tôi gầy
Dựng căn lều tạm ủ bầy con thơ
Bên dòng Trà Khúc lặng lờ
Mẹ tôi sớm tối vật vờ làm thuê
Khốn đời lũ bọ ở quê
Bảo Mẹ “Ngụy Quyền” nhục mạ, chê bai
Gió đêm lùa cửa không cài
Mẹ tôi thức trắng thở dài nghĩ suy
Rồi Người tìm cách ra đi
Lên miền sơn cước dấu thân phận mình
Ai gieo chi cảnh tội tình
Mẹ làm trâu ngựa một mình xứ xa
Con thơ  đành bỏ lại nhà,
Lâu lâu Mẹ một lần quà cho con
Quà không sữa bánh thơm ngon
Chỉ khoai, muối, gạo với tình yêu thương
Những đêm mưa đổ bụi đường
Mẹ tôi quảy gạo dặm trường về thăm
Trời vừa tản sáng lạnh căm
Hôn đàn con dại…âm thầm Mẹ đi…

Mười năm cách biệt còn gì?
Mười năm Mẹ sống kiên trì đợi cha
Thời gian nhuộm bạc tuổi già…
Chị em tôi lớn thù cha lớn cùng.
Mẹ chờ đợi phút trùng phùng
Cha về sum họp sá gì gian truân…

Thế rồi một sáng tin mừng
Trước sân Cha Mẹ bùi ngùi mi cay
Cha về thân xác hao gầy
Hình ma tướng quỉ Mẹ buồn xót xa…
Mẹ tôi nước mắt chan hòa
Sớm chiều chạy chữa thuốc thầy cho Cha.

 Tháng ngày oan nghiệt dần qua
Chị em tôi lớn dần xa gia đình
Mang theo chỉ một chữ Tình
Mẹ tôi nhen nhúm một đời tặng cho!
Giờ xa cách biệt thân Cò
Quê nhà con biết Mẹ lo âu nhiều!
Tháng năm bên Mẹ chắc chiu
Cháo rau nhưng vẫn vui hoài Mẹ ơi!

Trùng dương sóng vỗ nghìn khơi…
Trên không lồng lộn mây trời …chuyển mưa
Lại thương dáng Mẹ năm xưa
Đêm Đông quảy gạo về từ núi xa…

Tuliphantragiang
(Viết trên chuyến bay đi định cư từ  Nhật Bản sang Washington, 6/5/95,
hoàn tất tại Chicago 7/5/95) 

7/5/95

 

4 responses to “Trường Ca Mẹ

  1. Suoinguon

    10/15/2012 at 14:29

    Speechless!

     
    • Tulip Phan Trà Giang

      10/15/2012 at 23:22

      Cảm ơn bạn đọc Suoinguon ghé thăm tệ xá của Tulip nhé! Chúc bạn vui với từng ngày Tạo Hóa ban cho!
      Mến,
      Tulip

       
  2. Nam Hoà

    10/15/2012 at 14:34

    bài thơ hay và cảm động quá !

     
    • Tulip Phan Trà Giang

      10/15/2012 at 23:23

      Cảm ơn Huynh có lời khích lệ! Tình cảnh Mẹ Tulip trãi qua thì Huynh quá thấu hiểu mà, Huynh ở tuổi của các anh chị Tulip thì làm sao mà không rõ những thảm họa ấy được phải không? Cảm ơn sự đồng cảm của Huynh rất nhiều!

       

TÁM (8) Nguyên Tắc Tham Gia Phản Hồi Và Quyền Của Tulip Phan Trà Giang.............. Bạn đọc phản hồi bài viết do Tulip đăng tải xin tuân thủ tám (8) nguyên tắc sau đây: (1) Để lại danh tánh rõ ràng. (2) Chỉ được dùng một (1) nickname và một (1) địa chỉ email duy nhất. (3) Phản hồi KHÔNG ĐƯỢC LẠC ĐỀ. (4) VIẾT BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. (5) Tránh dùng Tiếng Anh trong trường hợp có thể. (6) PHẢI có tính xây dựng, KHÔNG ĐƯỢC BÔI NHỌ CÁ NHÂN. (7) Từ ngữ PHẢI trong sáng. (8) Nội dung PHẢI rõ ràng và tích cực. Tất cả những phản hồi VI PHẠM bất kỳ nguyên tắc nào của Tulip Phan Trà Giang sẽ được xóa và chuyển sang spam mà không cần thông báo trước. Quản Trị Và Điều Hành Blog: Tulip Phan Trà Giang.

 
