RSS

Bánh Dầy Khoai Mì Tươi

24 Jan


Tuliphantragiang

Bánh Dầy Khoai Mì Tươi

Chẳng nhớ lần cuối mình ăn món bánh dầy làm bằng bột mì tươi này là vào khoảng thời gian nào…Chỉ biết, từ khi ra hải ngoại, khi những thức ăn (mình và mọi người tự nghĩ) là quá đủ đầy chất dinh dưỡng thì mình bắt đầu nhớ và thèm món bánh dầy bình dân mà Mẹ mình thường làm cho anh chị em mình ăn thuở nhỏ, thuở hàn di bữa cơm toàn khoai mì cõng dăm bảy hạt cơm…

Hôm qua, hai chị em đi chợ, mình chọn mua hai cái củ mì nhập từ Mễ Tây Cơ.  Tối về mình lột vỏ, rửa sạch, mài hai cái củ mì để lấy bột làm bánh dầy.  Mình vừa mài củ mì vừa hồi tưởng  lại cái thời bao cấp ở Việt Nam.  Đời lắm khi cũng trái ngược.  Lúc đói xanh xương lại sợ cái củ mì, giờ không còn đói khát lại thèm ăn những món ăn ngày xưa mẹ dùng củ mì chế biến mà một thời mình từng nghĩ đó chỉ là những món ăn dành cho kẻ cùng đinh, đói khổ như gia đình mình sau năm 1975 (bị tịch thu mọi thứ tài sản sau khi Cha mình bị đi tù “cải tạo” và Mẹ của mình rơi vào cảnh không nhà!)

Món bánh này mình muốn chia sẻ với chị Thúy Trần!  Chắc hồi ở quê, chị thỉnh thoảng cũng làm món bánh dầy này như các chị của mình, lâu lâu lại nấu “chè bánh canh” khoai mì, khiến mình nhớ mãi!

SONY DSC SONY DSC

Khoai mì (xem hình), lột vỏ, rửa sạch.  Đặt bàn mài (xem hình) vào chậu nước lạnh, mài củ mì cho đến hết.  Dùng tay bóp mì vừa mài cho ra nước.  Lọc nước khoai qua một lớp vải ka-te (mình dùng khuôn tráng bánh ướt để lọc).  Cứ cho nước lã vào bóp phần bả mì nhiều lần và lọc qua lớp vải.  Phần bả cuối cùng bỏ đi.  Để chậu nước lọc mì qua đêm, phần bột sẽ lóng xuống.  Hôm nay đi làm về, mình đổ phần nước lã ra, và lấy phần bột mì lóng (xem hình trên).

SONY DSC SONY DSC

Phần bột mì lóng xuống, mình đánh tơi ra, bột mì sẽ khô lại.  Sau đó, mình cho nước thật ấm, tí muối, nhồi bột.  Trong thời gian nhồi bột, mình nấu nồi nước sôi.  Khi bột nhồi xong, nước đã sôi lên.  Mình dùng bột viên tròn rồi đập dẹp ra, cho vào nồi nước sôi luộc.  Khi bánh dầy chín, sẽ nổi lên trên.  Vớt ra cho vào nước lã, cứ tiếp tục thực hiện cho hết phần bột.  Bánh chín, vớt ra rửa lại bằng nước lạnh, để ráo. (xem hình )

 SONY DSC SONY DSC

Khử vài muỗng dầu Olive với hành hương và tỏi băm.  Cho bánh dầy vào đảo đều tay.  Nêm tí muối, mắm ngon và bột nêm Nhật Bản (màu xanh).  Nếm vừa ăn, nhắc ra khỏi bếp, cho hẹ tươi thái khúc vào trộn đều.  Dùng nóng.  Món này là món…ăn chơi.

SONY DSC

Món bánh dầy rất đơn giản dễ thực hiện.  Nếu ai còn nhớ thời bao cấp thì… thì “món ngon” này nhé, hãy thử nhé. 

Theo phương pháp nấu ăn thực dưỡng nghiên cứu, những loại củ mọc dưới đất, tốt cho con người.  Khoai mì tươi cũng là một loại thức ăn tốt, tại sao không nghiên cứu để chế những món ăn cho gia đình chứ, có phải không nào? Chúc các “đầu bếp” thử món bánh này thành công!

 

One response to “Bánh Dầy Khoai Mì Tươi

TÁM (8) Nguyên Tắc Tham Gia Phản Hồi Và Quyền Của Tulip Phan Trà Giang.............. Bạn đọc phản hồi bài viết do Tulip đăng tải xin tuân thủ tám (8) nguyên tắc sau đây: (1) Để lại danh tánh rõ ràng. (2) Chỉ được dùng một (1) nickname và một (1) địa chỉ email duy nhất. (3) Phản hồi KHÔNG ĐƯỢC LẠC ĐỀ. (4) VIẾT BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. (5) Tránh dùng Tiếng Anh trong trường hợp có thể. (6) PHẢI có tính xây dựng, KHÔNG ĐƯỢC BÔI NHỌ CÁ NHÂN. (7) Từ ngữ PHẢI trong sáng. (8) Nội dung PHẢI rõ ràng và tích cực. Tất cả những phản hồi VI PHẠM bất kỳ nguyên tắc nào của Tulip Phan Trà Giang sẽ được xóa và chuyển sang spam mà không cần thông báo trước. Quản Trị Và Điều Hành Blog: Tulip Phan Trà Giang.

 
