RSS

Nồi Bánh Đêm Giao Thừa…

08 Th2


Tuliphantragiang

Chiếc Bánh Quê Hương…

Miền Bắc có Bánh Chưng, Miền Nam bánh Tét, Quãng Ngãi quê tôi chiếc bánh ngày Xuân có cái tên thật mộc mạc, rất hình tượng (giống tôi lúc này), Bánh Hộc.  Nếu bạn sinh ra và lớn lên trên xứ đường phèn, đường phổi, mạch nha, hẳn bạn không lạ gì với chiếc bánh ngày Tết mang tính hình tượng của quê mình.

Tôi nhớ, từ thuở bé, mỗi lần theo Mẹ về quê ngoại dự đám giỗ ông bà Ngoại, tôi thường được thưởng thức chiếc bánh hộc được cậu mợ tôi gói rất khéo, rất xinh, hương vị thì khỏi bàn, ngon tuyệt.  Ở quê Cha tôi cũng thế, ngày giỗ, Tết, Cha Mẹ tôi bao giờ cũng gói thật nhiều bánh hộc, sau này, Cha Mẹ tôi cũng theo phong tục trong Nam, ngoài Bắc gói bánh Tét, bánh Chưng.  Ai chê tôi dở hơi hay kén ăn thì tôi vui vẻ chịu, chứ thú thực một điều là dù hương nguyên liệu như nhau, chỉ khác hình dạng và cái tên gọi, nhưng với tôi, chiếc bánh hộc bao giờ cũng ngon hơn bánh tét, bánh chưng.  Gọi tên nó tôi nghe gần gũi và quyến luyến vô cùng.  Tôi bây giờ đã sống xa quê hương nhiều năm, song, mỗi lần Tết đến Xuân về trên Quê Hương Đất Nước, nơi này tôi cũng chuẩn bị đón Xuân trong tiết lạnh lẽo với những món ăn truyền thống của dân tộc mình, và bao giờ cũng không thể thiếu chiếc Bánh Hộc Miền Trung quê tôi, Quãng Ngãi! 

Thật lòng, tôi từng thử qua nhiều những món bánh Tét, bánh Chưng của những người dân hai miền thực hiện từ khi ra hải ngoại, lúc thì của biếu, lúc chúng tôi mua, nhưng, tôi không thích cách làm nhân bánh cũng như cách ướp nếp cho thơm và đậm đà hương vị của họ, dù cho người thực hiện những món bánh đó được nhiều người thưởng thức qua  rồi công nhận: Ngon.  Tôi cho rằng mình thuộc loại khó tính, hay tôi đã quen với hương liệu đậm đà của chiếc bánh mà Mẹ tôi đã làm, và không muốn thử cái mùi vị mới vì sợ rằng bánh tét bánh chưng sẽ thay thế chiếc Bánh Hộc trong trái tim tôi.  Chính vì thế, tôi, và cả anh trai, chị gái tôi cũng thế, chỉ có thể ăn chiếc bánh chính mình thực hiện theo phong cách và hương vị riêng mà chúng tôi học hỏi từ Mẹ chúng tôi tử thuở nhỏ! 

Nguyên liệu không có gì khác hơn ngoài nếp tốt, thơm dẻo, đậu xanh bỏ vỏ, gia vị phụ, lạt cột bánh và quan trọng nhất là lá chuối (mẹ tôi không gói bánh bằng thịt ba rọi, chỉ sau này gói bánh chưng, bánh Tét mẹ tôi mới dùng thịt).  Ở quê tôi, mẹ tôi thường chuẩn bị lá trước khi chuẩn bị những hương nguyên liệu khác để gói bánh.  Lá phải là lá chuối chát cơ.  Lá không quá non, cũng không thể già, và phải được lành lặn.  Mẹ tôi cắt từng tàu lá chuối chát, gác lên giàn phơi cho héo, sau đó tướt lá theo khổ bánh, dùng khăn lau sạch sẽ.  Ở xứ này, tôi chỉ việc ra chợ mua lá chuối được đông lạnh về, đặt vào lò vi ba vài phút cho lá…héo. (Sau đó thực hiện những thao tác tương tự như mẹ tôi đã làm.)

Trong thời gian lo chăm chút những chiếc lá, mẹ tôi ngâm nếp hương độ 12 tiếng đồng hồ.  Trước khi ngâm, nếp được gút sạch với nước lã nhiều lần.  Khoảng 4 giờ trước khi đãi và gút nếp ráo nước phải cho muối vào ngâm chung với nếp.  Khi nếp nở mềm, gút ráo nước.  Ướp vào nếp một ít muối hầm.  Cần một lượng lớn dầu ăn trộn chung với nếp.  Mẹ tôi thường đun dầu cho nóng, khử dầu với mộtt ít hành tỏi băm nhuyễn, dầu nguội, lọc dầu qua rây thiết, chỉ lấy phần dầu có mùi vị thơm, trộn vào nếp, ướp nếp khoảng vài giờ trước khi gói bánh.

Trong thời gian ướp nếp, mẹ tôi thực hiện khâu nhân bánh.  Đậu xanh cũng được ngâm với muối hầm trước độ 4 tiếng sau khi gút sạch với nước.  Sau đó gút ráo, hấp chín, để nguội đánh tơi ra.  Ở nơi này, tôi cho vào blender xay nhỏ thành hạt tấm li ti.  Sau đó cho ra chậu thủy tinh.   Để nhân được đậm đà, mẹ tôi dùng nửa củ tỏi nhỏ, thật nhiều củ hành hương, muối hầm, nước mắm, tiêu, đường, dầu ăn.  Đun dầu cho nóng, cho  ít tỏi băm vào khử cho thơm, cho  thật nhiều hành hương thái mỏng (nhớ là không băm nhé) vào xào, kế đến là nước mắm ngon, nhiều tiêu, đường, đảo cho đều với lửa thật liu riu.  Sau cùng cho vào ít bột nêm (Nhật-bột nêm hoa quả nếu muốn).  Nếm lại hỗn hợp sao cho vừa có vị béo của dầu, vị ngọt của đường, vị mặn của mắm muối, và vị bùi bùi của đậu xanh.  Điều đặc biệt là phải có mùi vị thật thơm của hành hương quyện trong nhân bánh.  Để hoàn tất khâu làm nhân bánh, bạn chỉ việc cho hỗn hợp gia vị vào đậu xanh, trộn cho thật đều.  Nếm thử nhân bánh, nếu thiếu thừa gia vị gì bạn điều chỉnh trong giai đoạn này.  Tôi thường phải điều chỉnh nhân bánh cho đến khi lưỡi tôi cảm nhận hương vị thơm tho đậm đà quen thuộc đúng như nhân bánh mẹ tôi đã làm cho anh chị em tôi ăn từ lúc còn nhỏ cho đến lúc chúng tôi rời xa Mẹ, xa Quê…

SONY DSC SONY DSC
Đậu Xanh đã hấp chín đánh tơi-Đậu Xanh sau khi được trộn gia vị
SONY DSC SONY DSC
Nếp đang ướp gia vị-Những gia vị phụ cần cho nhân bánh

SONY DSC SONY DSC
Lá được chuẩn bị theo khuôn khổ Bánh Hộc-Nhân Được nắn trước theo khuôn khổ bánh
SONY DSC SONY DSC
Làm Khuôn Bánh Hộc-Khuông bánh đã hoàng chỉnh

Gói Bánh

Khá là đơn giản.  Mẹ tôi dùng một cái chai có đáy hình vuông dựng miệng chai xuống dưới, đặt hai miến lá nhỏ đúng khổ của đáy chai theo hình chữ thập, gập lá xuống, sau đó quấn lá lớn bên ngoài, để dư phần đầu một đoạn, sau đó bẻ phần dư thành hai hình tam giác bằng nhau, gập lại cho kín.  Tiếp tục để hai miếng lá nhỏ lên theo hình chữ thập, gập lá xuống, dùng giây buột xung quanh, ngược cổ chai lên, lấy khuôn ra (xem hình trên).  Khi đã có khuôn, mẹ tôi cho vào đáy khuông một lớp nếp khoảng hai muỗng canh đầy, kế tiếp là nhân bánh, canh nhân bánh cho ngay ở giữa, cho tiếp một muỗng nếp thật đầy, ém chặt nếp xuống xung quanh nhân bánh cho bằng mặt nhân bánh (kẻo không, khi cắt bánh, nhân bánh và nếp hai đầu lại không đều nhau).  Sau cùng là hai muỗng nếp đầy, ém nếp cho đều tay, lần lược gập lá, bẻ đầu bánh theo hình tam giác cho thật ngay và đẹp.  Dùng lạt buột bánh chặt tay.  Ở nơi này, tôi dùng giây nilon để buột bánh (xem hình duới) nhưng vẫn bảo đảm bánh không bị bung ra hay không chặt chẽ.

SONY DSCBánh Hộc tôi đã gói (xong) hôm Chủa Nhật tuần trước 2/2/2013 (DL)

Nấu Bánh

Xa quê nhà, mỗi khi Xuân về Tết đến, không có gì khiến tôi bùi ngùi nhớ cho bằng kỷ niệm vào giờ khắc thiêng liêng, lòng nôn nao cùng ngồi “thức đêm” chờ đón năm mới bênh mẹ cha đang canh nồi bánh Đêm Giao Thừa Đêm nay, mẹ tôi đã ngoài tám mươi, không có con cháu bên cạnh để cùng mẹ ngồi canh nồi bánh đêm giao thừa nữa.  Mẹ tôi cũng từ lâu không gói những chiếc bánh hộc để đón Xuân về…bởi vì các con của mẹ không còn đứa nào ở bên mẹ để thưởng thức món bánh gắn bó với mẹ từ thuở xưa nào…  Tôi biết là mẹ tôi rất cô đơn nơi quê nhà đó…

Nhớ xưa, khi bánh mẹ gói gần xong, mẹ đã sai chị tôi bắt một nồi gan thật lớn lên một cái bếp kiềng ba chân vững vàng, nhuốm bếp bao giờ cũng bằng củi gộc mà mẹ tôi nhặt ven Sông Trà sau mỗi mùa nước lớn.  Cây cối từ những vùng núi xa, theo dòng nước cuốn xuôi dòng, rồi khi nước rút, những cây củi gộc nằm trơ ra trên bãi cát.  Mẹ tôi lượm về để dành nấu bánh đêm giao thừa.  Khi bánh mẹ gói xong, nồi nước cũng đã vừa nóng già, mẹ thường dùng lá chuối không dùng vì không đúng khuôn khổ cho vào dưới đáy nồi.  Sau đó, mẹ buột 4 hoặc 6 chiếc bánh hộc thành một cây, lần lược thả vào nồi nấu.  Bánh mẹ nấu đúng 12 tiếng.  Cứ mỗi 4 tiếng thì mẹ tôi thay nước và trở bánh một lần.  Bao giờ mẹ tôi cũng vớt bánh trước giao thừa một tiếng để kịp rước “Ông Táo” về lại từ Thiên Đình (Bây giờ mẹ tôi là con cái của Thiên Chúa, là một Cơ Đốc Nhân, có gì uất ức, khó khăn, buồn tủi thì chúng tôi chạy thẳng đến Cha Thiên Thượng để “bẩm báo và cầu xin” sự công bằng, không cần phải thông qua thần Táo (mỗi năm mới về gặp Thiên Chúa một lần) làm gì cho trễ nãi hết những nhu cầu cấp bách của mình, của gia đình, của người thân, của Dân Tộc mình!). Bánh chín, mẹ vớt ra, để nguội, lột bỏ lá đầu (lá gập hình chữ thập), mở hai đầu bánh, rảy khô nước bên trong(nếu có), sau đó gói bánh lại như cũ. Uốn nắn bánh cho đúng hình dạng “hộc” của nó.  Sắp bánh ở một nơi sạch sẽ khô ráo (thường thì trên bàn ăn của gia đình), mẹ tôi đè bánh bằng một chiếc mâm lớn để bánh chặt chẽ và vuông vức, xinh xắn hơn.  

SONY DSC Những chiếc bánh hộc vụng về này do tôi thực hiện Chủ Nhật Tuần Trước…Read to eat…

Tôi đã gói những chiếc bánh hộc này vào tuần trước để gia đình ăn Tết sớm.  Vì Tết đến thì gia đình có người đi xa.  Năm nào cũng vậy, tôi chuẩn bị những món  Tết một phần vì muốn biếu tặng những người già neo đơn không con cháu thăm viếng tận dưới vùng Columbus, nơi người Việt sống tập trung.  Để biếu anh, biếu chị (nếu có điều kiện gặp nhau).  Với anh chị em tôi, chiếc bánh chúng tôi làm là ngon miệng và vừa ý nhất.  Ăn chiếc bánh mình tự làm, chúng tôi không thể thử những chiếc bánh khác do bạn bè giới thiệu hay biếu tặng.  Đó là điều rất thật.  Như tôi đã nói ở trên, ai bảo chúng tôi dở hơi thì chúng tôi cuối đầu xin chịu…  Có lẽ cũng giống bạn, không thể ăn ngon miệng những chiếc bánh do xứ chúng tôi làm bằng bánh Chưng xứ Bắc và bánh Tét xứ Nam của địa phương bạn vậy thôi!

Mâm bánh hộc cứ vơi dần mỗi ngày,  cả gia đình tôi ai cũng thích.  Bé Thi Thi lần nào cũng ăn hết một chiếc bánh với thịt bò muối của mẹ Tulip làm, ông xã cũng dùng hết nhưng với dưa kiệu và thịt heo muối cơ.  Còn tôi và chị tôi thì…cứ mỗi ngày đi làm mang theo một chiếc bánh…ăn mà nhớ Mẹ, nhớ quê hương vô cùng.  Một chiếc bánh hộc, một người ăn là vừa, không thiếu, cũng chẳng thừa, nấu bánh lại nhanh chín, dễ trở bánh khi thay nước.  Hôm nay thì chỉ  còn những chiếc bánh tôi dành riêng để ngày mai bố Trác (đi xa) sẽ mang về Chicago biếu gia đình Anh trai tôi…

SONY DSC

Bây giờ thì xin mời bạn dùng món Bánh Hộc ngày Tết quê tôi với Thịt Muối Quãng Ngãi và Dưa Kiệu , toàn cây nhà lá vườn! 



Chúc Bạn Luôn Sống Trong Ân Lành, Phước Hạnh Tuôn Tràn!

 

11 responses to “Nồi Bánh Đêm Giao Thừa…

  1. thihanh

    02/11/2013 at 11:10

    bánh lạ quá chị *.*

     
    • Tulip Phan Trà Giang

      02/11/2013 at 11:14

      Quê chị có nhiều món…lạ đời nữa cưng ơi! Wỡn chị sẽ … share some more cho tụi cưng biết 🙂

       
  2. Dã Quỳ

    02/12/2013 at 15:41

    Bánh này em thấy nhà người bạn gói cũng giống kiểu gói bánh chưng vậy á chị! Nhưng không có ướp nếp với hương vị gì hết, chỉ có chút muối thôi. Đậu xanh thì em thấy hấp, nhưng sau đó có chuẩn bị giống nhà chị hay không thì em hổng rõ (tại đâu có mặt lúc đó).

    Bánh này nhìn giống bánh chưng, chỉ khác là hình dáng khối vuông và dày hơn thui ờ …:) 🙂 ….

    khì khì khì

     
    • Tulip Phan Trà Giang

      02/12/2013 at 15:50

      Chị bó tay…không tài nào gói ra cái bánh chưng cho dễ coi hết 😦 , bánh hộc quê chị, chị cũng chỉ thích bánh do mẹ chị gói 🙂 . Gói bánh hộc đơn giản và nhanh hơn nhiều…còn hương vị thì chị biết, cách của mẹ chị không giống những miền bánh Tét, bánh Chưng đâu 🙂 Không tin, năm sau em làm thử mà xem…sản phẩm của em không đặc biệt hơn những sản phẩm em từng dùng qua thì cứ việc…gởi hết qua cho chị…hahahahaha…chị xử lý cho 🙂

       
      • Dã Quỳ

        02/12/2013 at 16:46

        Em chưa gói qua, nhưng có ăn ở nhà bạn em (cùng gia đình hay nấu chè khoai mi kia á) …thì em thấy cũng giống giống bánh chưng. Chỉ khác cái hình dáng bên ngoài thui. Với lại, nhân đậu xanh thì được hấp và xào trước (nên khó để lâu). Còn bánh chưng, bánh tét nhà em gói thì nhân đậu xanh chỉ ngâm và cà vỏ chứ không hấp gì hết ….:) 🙂 …

         
      • Tulip Phan Trà Giang

        02/12/2013 at 22:05

        úi, sao lại không để được lâu? Không để được một tháng chứ vài tuần thì okay. Bánh mẹ chị gói, năm nào cũng ra giêng còn dùng tốt. Còn bánh chị gói đây, không gói nhiều, chị gói Chủ Nhật tuần trước, hôm nay ăn còn ngon như mới, 10 ngày ở xứ này đã là lâu rồi đó…mình ăn cái giống gì cũng mau…bị chê hết mờ… 🙂 Bánh mà gói thịt, chị nghĩ dễ bị nhờn hơn là gói không thịt. Mà ở xứ này, chị không thích dùng bánh có thịt (not at ALL!)

         
      • Dã Quỳ

        02/13/2013 at 11:50

        có lẽ chị chưa gói bánh chưng quen nên vậy thôi. Chứ em thấy cách gói bánh hộc (từ đổ nếp vô, nhân đậu ..v.v …) thì tương tự như bánh chưng rồi ..:) 🙂 …

        Nhưng đúng là gói bánh hộc thì nhanh hơn gói bánh chưng nhiều, vì không cần vuông vức theo kiểu bánh chưng mà héng. Nhưng em nghĩ bánh hộc cũng từ bánh chưng mà ra thui ….hì hì hì …

         
      • Tulip Phan Trà Giang

        02/14/2013 at 09:38

        Chị thử nhiều lần hồi còn ở quê kia…nhưng không gói được, không có khuôn không bẻ được góc cho đẹp, nhân cho ngay ngắn, có khuôn rồi chị cũng thấy nhiêu…khê luôn…chị nói chung là…gave up rồi….Chị thật không biết bánh hộc từ đâu ra, chỉ biết nó gắn bó với chị từ lúc mới chào đời, quê chị có truyền thống gói bánh hộc…sau này mới nghe tới bánh chưng, bánh Tét vì…công nghiệp hóa…người ta gói bánh chưng, bánh Tét rồi nấu bằng điện, bằng than đá bán đi khắp nơi…có mặt cả trên quê hưong chị…nhưng người dân thôn quê của chị thì vẫn chiếc bánh hộc cho ngày Xuân thôi!

         
      • Dã Quỳ

        02/14/2013 at 15:27

        em thấy bánh hộc & bánh chưng giống nhau nhiều lắm á, có lẽ ngoài quê chị không thích dùng khuôn như bánh chưng nên thành ra bánh hộc vậy thôi hơ.

        khuôn bánh chưng thì dễ làm thui ……4 miếng gỗ nhỏ, không thì dùng foam hay giấy cartoon cũ làm khuôn cũng được mờ 🙂 🙂

         
      • Tulip Phan Trà Giang

        02/14/2013 at 16:14

        Không giống đâu Quỳ ơi! Bánh học bẽ đầu bánh dễ dàng hơn, vuông vứt hơn. Còn bánh chưng mình không bẽ đầu bánh cho khéo, bị vô nước là tiêu…tán đường.. 🙂 . Chị thử nhiều lần lắm rồi cưng! Chị thật sự không làm được, không gói được chiếc bánh chưng như người ta vẫn thường làm, có gói được thì cái bánh trông không ra cái giống gì hết, nhân thì lệch, đầu bánh thì bên thế nọ, bên thế kia…vì thế chị give up, chị lại không thích làm cho lấy …rồi, làm không được thì mình…cứ gói bánh quê nhà mình cho nó chắc ăn… 🙂

        Có thể em hình dung nên nghĩ vậy, khi…bắt tay vào…việc thì khác không như mình hình dung đâu! Hồi đó chị cũng hình dung gói bánh chưng…dễ lắm…:-)

         
      • Dã Quỳ

        02/14/2013 at 16:24

        Em từng gói bánh chưng bằng lá dong cũng có, mà bằng lá chuối cũng có nên quen tay rồi chị ui. Em nghĩ làm cái gì cũng vậy, 1 vài lần quen tay là làm được thôi mờ. Em nghĩ bánh hộc đỡ mệt hơn bánh chưng là vì đã nắn nhân đậu trước nên đậu không chạy đi chạy lại thôi. 🙂 🙂 …

         

TÁM (8) Nguyên Tắc Tham Gia Phản Hồi Và Quyền Của Tulip Phan Trà Giang.............. Bạn đọc phản hồi bài viết do Tulip đăng tải xin tuân thủ tám (8) nguyên tắc sau đây: (1) Để lại danh tánh rõ ràng. (2) Chỉ được dùng một (1) nickname và một (1) địa chỉ email duy nhất. (3) Phản hồi KHÔNG ĐƯỢC LẠC ĐỀ. (4) VIẾT BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. (5) Tránh dùng Tiếng Anh trong trường hợp có thể. (6) PHẢI có tính xây dựng, KHÔNG ĐƯỢC BÔI NHỌ CÁ NHÂN. (7) Từ ngữ PHẢI trong sáng. (8) Nội dung PHẢI rõ ràng và tích cực. Tất cả những phản hồi VI PHẠM bất kỳ nguyên tắc nào của Tulip Phan Trà Giang sẽ được xóa và chuyển sang spam mà không cần thông báo trước. Quản Trị Và Điều Hành Blog: Tulip Phan Trà Giang.

 
