RSS

Bánh Đúc…Không Xương…

22 Th7


Tuliphantragiang

Món bánh đúc này mẹ Tulip học được từ Bà Ngoại nuôi của Thi Thi và Chương Chương (lúc hai con của Mẹ Tulip mới sinh đến tuổi mầm non và có thể đến trường).   Tuần lễ Mẫu Thân tháng trước, mẹ Tulip về Chicago, đến thăm Bà vừa ra viện sau khi làm phẫu thuật tim, cảm ơn Chúa Bà dần hồi phục tốt!.  Bà Ngoại Châu đã làm món bánh đúc này, mẹ Tulip và hai chị ruột đã được thưởng thức, rất ngon và lạ.

Ngon là nhờ bí kíp.  Lạ là vì quê hương xứ Quảng Ngãi của mẹ Tulip không làm bánh đúc giống như thế này.  Chỉ đơn thuần và giản dị bằng bột gạo, bánh đúc thường chấm với mắm nêm.  Món bánh này ngon và lạ miệng thật.  Mẹ Tulip xin chia sẻ để các Moms2Moms và chị em Xóm Vắng nhà ta thử nhé. (Ai biết làm ngon rồi thì…xin góp ý, mẹ Tulip cảm ơn!)

Một gói bột gạo dùng làm bánh cuốn.  Pha đều với 4 chén (cup) nước và 1 chén (cu nước cốt dừa.  Dùng khay thủy tinh để hấp.  Cho khay vào nồi hấp, khay nóng cho vào một lớp bột độ 2 chén, hấp vừa hơi chín, tiếp tục cho lớp thứ hai rồi lớp thứ ba.  Bánh chín mang khay ra để nguội, thái từng miếng lớn và trộn mỡ hành.  Món bánh đúc này dùng với nước mắm chua ngọt, thêm ít cà rốt ngâm giấm đường, và đặc biệt phải có tôm chấy.  Lâu nay, mẹ Tulip không làm được món tôm chấy, nhưng lần này, nhờ bí kiếp của Bà Ngoại Châu mà mẹ Tulip thực hiện…thành công.

Tôm khô thật ngon, ngâm trước một đêm, thay nước thường xuyên.  Rửa sạch lại, để ráo, cho vào blender xay thật tơi ra, ướp vào tôm đã xay một ít: nước mắm ngon+tiêu bột+tỏi bột khô+bột nêm Nhật Bản (bột nêm rau quả).  Trộn điều.  Cho vào chão nóng đã khử dầu olive với tỏi băm, sao cho đến khi tôm hơi khô và chuyển màu sậm bốc mùi thơm là được. (Lần này, mẹ Tulip thực hiện món tôm chấy không có mùi khó chịu như những lần trước!)

Món bánh đúc này đã…thuyết phục được Thi Thi và Chương Chương, nhất là Chương Chương, hôm chiều Chủ Nhật qua, Chương thưởng thức món bánh đúc mẹ Tulip thực hiện một cách ngon lành.  Cũng chính vì thế mà mẹ Tulip tự tin, món bánh này mẹ làm không tệ nếu không muốn nòi là…thành công.

Xin chia sẻ cùng Moms2Moms và chị em Xóm Vắng.  Ai chưa thử qua, hãy thử nhé, giản tiện, tiết kiệm, ngon miệng, tại sao lại không thử, có phải không!?

SONY DSC  SONY DSC SONY DSC
        Tôm Chấy                                                 Bánh Đúc Đã hấp chín

SONY DSC SONY DSC SONY DSCMẹ Tulip mời cả nhà nghen…

 

9 responses to “Bánh Đúc…Không Xương…

  1. Dã Quỳ

    06/18/2013 at 12:49

    Em cũng làm bánh đúc có tôm cháy cho tụi nhỏ ăn đó chị. Bố Cún thì không ăn mắm nêm nên chỉ chấm nước mắm chua ngọt thôi hà.

     
    • Phan Trần Diễm Châu-HealToSave

      06/18/2013 at 14:21

      Chị biết! và món ăn có tôm chấy cũng chính em khuyến khích chị tập làm! Phải cảm ơn em đó Quỳ! Có món gì mí nhóc nhà em thích, làm ơn post lên Xóm Vắng nha, bây giờ hai cháu nghỉ he, chị nấu thường xuyên những món ăn Việt đơn giản để hai cháu dùng bữa trưa ở nhà, chiều chiều chị đi làm về sớm mấy mẹ con, dì cháu hay ra sau nhà nướng thịt hay ăn mấy món lẩu…chế lắm dì Quỳ ơi!

       
      • Dã Quỳ

        06/19/2013 at 10:04

        Mùa hè, mấy mẹ con quây quần bên nhau làm vườn, nướng thịt vậy là vui rồi.

        Tụi nhóc nhà em thích ăn phở, bún vậy đó chị ui 🙂 🙂 Mấy hôm nay hết bún rồi phở, rồi mì …mà tụi nhóc chưa chán nữa kìa …hi hi hi …

         
      • Phan Trần Diễm Châu-HealToSave

        06/19/2013 at 10:27

        Em tin hông…? Bé Thi nhà chị thích ăn phở mỗi ngày đó em! Chị thì thật không làm được, không phải không dành thời gian được, mà là…Thi cần phải chìu em Chương, dùng những món ăn em thích nữa…cho nó “phe”..hihhihì

        Món bún măn vịt của em…thiệt tình khiến chị đói bụng hôm bữa bên FB bây giờ…nhìn càng hấp dẫn hơn trên Xóm Vắng…hic..

         
      • Dã Quỳ

        06/19/2013 at 10:32

        anh em Cún cũng có thể ăn phở mỗi ngày đó chị. Hết bò qua gà, ăn hoài không biết chán. Nhưng em cũng phải đổi món cho tụi nhỏ. Nhất là bây giờ có cô giáo ở nhà, thì bữa trưa & tối phải khác nhau để đổi món. Em vẫn nấu các món pasta này nọ cho bữa trưa, chiều về thì ăn đồ VN …..:) 🙂

         
  2. Tiểu Thảo - Trần Tường Vi

    06/19/2013 at 00:22

    Wow, nhìn hấp dẫn quá đi thôi … Món này trong Nam còn gọi là bánh mặn . Mình chạnh nhớ những gánh bánh mặn được bày bán trước cổng trường, dĩ nhiên đó chỉ là bánh mặn … bình dân của dân nghèo, không cầu kỳ cũng không hấp dẫn như trong hình của bạn hiền …

    Qua đây, thỉnh thoảng ngoại OT cũng làm bánh này nhưng cứ nghe mọi người than ăn tinh bột nhiều dễ lên cân thành ra ngoại OT không thèm … làm nữa …. 😛

    “Mâm mâm” ( đòi ăn kiểu em Pat )

     
    • Phan Trần Diễm Châu-HealToSave

      06/19/2013 at 08:51

      Phải rồi, món bánh này của người Nam, hình như xuất xứ Miền Tây, lâu lâu…chén chắc cũng hổng đến nỗi ah bạn hiền….hummm, lại hù dọa mình cho…huề hay sao đây…? Biết người ta ngại (chứ hông có sợ)…dư cân (cử chữ mập-theo Thi Hạnh Thi Sĩ hehehehe) mà cứ…hăm với dọa…thiệt tình 🙂

       
      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi

        06/19/2013 at 13:51

        Ấy là mình đang … nổ lực giữ eo dùm bạn hiền … 😀 ( eo của mình thì kể như mất rồi … 😛 )

         
      • Phan Trần Diễm Châu-HealToSave

        06/19/2013 at 14:07

        Hahahahaha….eo của mình mình cũng bán…đứng cho tiệm ăn rồi bạn hiền ơi!…hic…ha…

         

TÁM (8) Nguyên Tắc Tham Gia Phản Hồi Và Quyền Của Tulip Phan Trà Giang.............. Bạn đọc phản hồi bài viết do Tulip đăng tải xin tuân thủ tám (8) nguyên tắc sau đây: (1) Để lại danh tánh rõ ràng. (2) Chỉ được dùng một (1) nickname và một (1) địa chỉ email duy nhất. (3) Phản hồi KHÔNG ĐƯỢC LẠC ĐỀ. (4) VIẾT BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. (5) Tránh dùng Tiếng Anh trong trường hợp có thể. (6) PHẢI có tính xây dựng, KHÔNG ĐƯỢC BÔI NHỌ CÁ NHÂN. (7) Từ ngữ PHẢI trong sáng. (8) Nội dung PHẢI rõ ràng và tích cực. Tất cả những phản hồi VI PHẠM bất kỳ nguyên tắc nào của Tulip Phan Trà Giang sẽ được xóa và chuyển sang spam mà không cần thông báo trước. Quản Trị Và Điều Hành Blog: Tulip Phan Trà Giang.