RSS

MIẾNG MỒI CỦA SATAN (JOHN BEVERE) -PHẦN TRÍCH 2-

04 Sep

DC9
Tuliphantragiang

CÁI BẪY LỪA DỐI

Từ “vấp phạm” trong Lu-ca 17:1 chính là từ “skandalon” trong tiếng Hy Lạp. Chữ này có nghĩa gốc nói đến một phần của cái bẫy mà người ta dùng để bắt mồi, nó hàm ý việc gài bẫy trên đường đi của ai đó. Trong Tân Ước, nó thường mô tả cái bẫy do kẻ thù cài. Sự vấp phạm là một công cụ của ma quỷ để đem người ta đến chỗ bị trói buộc. Sứ đồ Phao-lô đã dạy chàng trai trẻ Ti-mô-thê: “Đầy tớ của Chúa không được ham tranh cãi, nhưng phải thân thiện với mọi người, có tài dạy dỗ, nhịn nhục, sửa dạy những người chống đối mình một cách hòa nhã, mong muốn Đức Chúa Trời giúp họ ăn năn, nhận biết chân lý, và tỉnh ngộ để thoát khỏi cạm bẫy của ma quỷ, vì họ đã bị ma quỷ bắt giữ để làm theo ý nó.” (II Ti-mô-thê 2:24-26)

Những người hay tranh chấp hoặc chống đối thường rơi vào cái bẫy này và bị giam giữ để làm theo ý của ma quỷ. Đáng sợ hơn, những người này không ý thức rằng mình bị giam cầm. Như người con trai hoang đàng, họ cần phải tỉnh ngộ và nhận biết tình trạng thật của mình. Họ không biết rằng họ đang phun ra nước đắng thay vì nước ngọt. Khi một người bị lừa dối, anh ta cứ nghĩ là mình đúng, cho dù anh ta đã sai!

Bất kể rơi vào viễn cảnh nào đi nữa, chúng ta có thể chia tất cả những người bị vấp phạm thành hai nhóm chính: những người bị đối xử bất công (1) và những người cho rằng họ bị đối xử bất công (2). Nhóm thứ 2 quả quyết rằng họ đã bị hại. Thường thì kết luận của họ được rút ra từ những thông tin sai. Hoặc cho là thông tin của họ có chính xác đi nữa thì kết luận của họ cũng bị méo mó. Cách nào thì họ cũng bị tổn thương, vì họ hiểu lệch lạc. Họ phán xét theo chủ quan, theo vẻ bề ngoài, và theo tin đồn.

TÌNH TRẠNG THẬT CỦA TẤM LÒNG

Cách mà kẻ thù giữ một người trong tình trạng vấp phạm là che giấu sự vấp phạm bằng cách khoác lên đó sự kiêu ngạo. Sự kiêu ngạo khiến người ta không nhìn nhận thực trạng của mình.

Trước đây, tôi đã bị tổn thương vô cùng bởi một cặp vợ chồng mục sư nọ. Người ta thường nói: “Tôi không thể tin nổi là họ đã làm chuyện này với anh! Anh có bị tổn thương không?” Tôi liền trả lời: “Không, không sao! Tôi không bị tổn thương gì cả!” Lúc đó, tôi biết bị vấp phạm là sai nên phủ nhận và đè nén nó. Tôi tự thuyết phục mình rằng tôi chẳng hề hấn gì, nhưng thực tế là tôi đã bị vấp phạm.  Sự kiêu ngạo đã che khuất thực trạng trong lòng tôi.

Sự kiêu ngạo khiến bạn không dám đối diện với sự thật, nó làm lệch cái nhìn của bạn. Bạn sẽ không bao giờ thay đổi nếu không nhìn thẳng vào thực trạng của mình.  Sự kiêu ngạo làm lòng bạn cứng cỏi và che đi con mắt hiểu biết của bạn; nó khiến bạn không thể ăn năn, trong khi ăn năn lại chính là cách để bạn được giải thoát. (Xem II Ti-mô-thê 2:24-26). 

Sự kiêu ngạo khiến bạn coi mình như một nạn nhân. Thái độ của bạn sẽ là: “Do tôi bị xử tệ và bị hiểu lầm, chứ cách cư xử của tôi là đúng!” Vì bạn tin rằng mình vô tội và bị buộc tội sai nên bạn không thể tha thứ. Dù bạn cố giấu tình trạng thật của tấm lòng bạn, bạn không thể giấu được Đức Chúa Trời. Ngay cả khi bạn bị đối xử tệ, bạn cũng không được phép giữ sự vấp phạm. Như thế nào cũng sai cả!

(Mời các bạn đón đọc phần trích 3!)

 

One response to “MIẾNG MỒI CỦA SATAN (JOHN BEVERE) -PHẦN TRÍCH 2-

  1. Nhung Ngoc

    08/23/2014 at 03:37

    Cam on vi bai chia xe nay nhe ! Cam on CHUA ! Vi em da co trong tinh huong nhu bai 1 va tam trang cua em da muon rut lui ( Hat ton vinh CHUA o Hoi Thanh va nhom lai voi ban hat va em cung tranh ne nguoi chi em do ,nhung cam on CHUA CHUA biet tam long em yeu NGAI , Chua da co cach giu em lai de tiep tuc hau viec CHA, ton vinh NGAI manh me hon…Hom nay mot lan nua loi nay da them khich le va nhac nho em hieu ra van de tat ca tu ma quy . HALELUGIA HALELUGIA HALELUGIA !!! CHA cua minh that tuyet voi !

     

TÁM (8) Nguyên Tắc Tham Gia Phản Hồi Và Quyền Của Tulip Phan Trà Giang.............. Bạn đọc phản hồi bài viết do Tulip đăng tải xin tuân thủ tám (8) nguyên tắc sau đây: (1) Để lại danh tánh rõ ràng. (2) Chỉ được dùng một (1) nickname và một (1) địa chỉ email duy nhất. (3) Phản hồi KHÔNG ĐƯỢC LẠC ĐỀ. (4) VIẾT BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. (5) Tránh dùng Tiếng Anh trong trường hợp có thể. (6) PHẢI có tính xây dựng, KHÔNG ĐƯỢC BÔI NHỌ CÁ NHÂN. (7) Từ ngữ PHẢI trong sáng. (8) Nội dung PHẢI rõ ràng và tích cực. Tất cả những phản hồi VI PHẠM bất kỳ nguyên tắc nào của Tulip Phan Trà Giang sẽ được xóa và chuyển sang spam mà không cần thông báo trước. Quản Trị Và Điều Hành Blog: Tulip Phan Trà Giang.

 
