RSS

Kể Chuyện Thi Thi

26 Nov


DC9

Tulip Châu Sa

Dear Tiểu Thảo,

Tối qua, về nhà đưa Thi đi luyện tập bóng chuyền từ 7 giờ đến 9 giờ.  Nhưng mãi đến 9h 25 mình và con gái mới rời khỏi Club bóng chuyền vì cuộc họp với huấn luyện viên trưởng kéo dài…hơn dự tính.  Mình vui vì con bé ngay ngày đầu tiên đã được huấn luyện viên chọn (cùng 2 bé khác trong số 33 vận động viên) để lên level cao hơn.  Thi Thi vui lắm.  Huấn luyện viên trưởng rất nghiêm túc trong vai trò của mình.  Ông hỏi mình “cô biết vì sao tôi nhận tiền lệ phí quá cao không?”, chẳng đợi mình kịp nghĩ, ông bảo “vì tôi cần tiền để đầu tư vào con của cô”.  Ông đúng là một huấn luyện viên có tài và có tâm và đặt hết trái tim ông vào việc huấn luyện tụi nhóc.  Sau khi ông thuyết…giảng, mình cũng hỏi lại ông một câu (cho…lại vốn..hahaha), “Thưa huấn luyện viên, ông có biết vì sao tôi quyết tâm đầu tư thì giờ và tiền bạc vào con gái tôi qua môn thể thao này không!?”.  Mình cũng chẳng đợi ông kịp nghĩ ngợi…ca luôn một bài…

“Trước tiên, tôi muốn nói ngay, sau khi nghe ông trình bày các luật lệ, điều khoảng và nội qui ông sẽ áp dụng và bắt buột con gái tôi phải tuân theo, tôi vui mừng vì điều tôi lo lắng đã tan biến cả rồi.  Tôi không đưa con tôi đến đây để mong nó thành vận động viên nổi tiếng tài giỏi hay bất cứ điều gì tương tự thế.  Tôi cho rằng, vào các đội bóng chuyên nghiệp như thế này, con tôi không chỉ có học và luyện về kỹ thuật để trở thành một vận động viên bóng chuyền giỏi, tốt cho sức khỏe của nó, và có thể nếu nó đam mê theo đuổi môn thể thao này, nó có thể tìm nguồn tài trợ học bổng cho chương trình Đại Học về sau của nó.  Song, đối với một người mẹ đơn phương vừa làm việc vừa nuôi dạy con trong cái xã hội Mỹ đang tuột dốc về đạo đức và lòng tin này, tôi muốn con gái tôi được tôi luyện về kỹ cương phếp tắc, lòng tự tin ở bản thân và khả năng sinh tồn một cách vừa độc lập vừa tuân thủ theo những nguyên tắc chung theo kiểu đồng đội như khi nó bước vào trận đấu, nó cần tận hết khả năng riêng của nó, song, nó cũng cần phải manh động liên kết với đồng đội để nó có thể là người chiến thắng bằng chính khả năng mình, nhưng chiến thắng của nó không mang lại cho nó cảm giác lẻ loi.  Chiến thắng của đồng đội cũng là chiến thắng của riêng bản thân nó.  Tóm lại, tôi muốn qua kỷ luật nghiêm ngặt của Club, con tôi sẽ trở nên nhạy bén trên mọi phương diện và trở thành người có trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng, sau này nó sẽ sống độc lập bằng lòng tự tin, tôi nghĩ, cuộc đời nó sẽ khác đi theo hướng tốt nhất sau khi nó rời khỏi nơi này!”

Hahaha…thế là 1 điều Tiểu Thảo ạ!  ông nghe mình…đòi hỏi cũng có lý nên rất tán thành.  Cuối cùng thì ông kết luận, để đạt được điều cô mong muốn, chúng tôi cần cô hợp tác.  Chắc chắn rồi.  May mà bé Thi bỏ ý định vào đội Cheer Leading, lỡ con bé vào đó thì..kẹt lắm.  Ông này bảo ông chỉ cho phếp nghỉ luyện tập khi có sự kiện quan trọng ở trường, như tham gia thi đấu ở trường, hay biểu diễn nhạc giao hưởng trùng ngày giờ, còn Cheer Leading ông không xem đó là môn thể thao hay bất cứ hoạt động gì hữu ích, nghĩ luyện tập vì lý do này ông sẽ  tính vắng mặt không lý do.  Đi học về phải làm bài tập ngay, nghỉ vì phải làm bài tập ông cũng tính vắng mặt không lý do, mỗi lần nghĩ trở vào điều nhận một hình phạt nhẹ, như ngồi ngoài không được luyện tập và thi đấu, nghĩ 6 buổi trong hai mùa bóng ông sẽ remove khỏi Club của ông và không bao giờ nhận trở lại vớ một record tồi như vậy…Nói chung, mình “kết” bản lĩnh và phép tắc của ông, ông hoạt bát năng động và SIÊNG NĂNG.  Mình cực ghét thói lười, lười đẻ ra loài hay ngụy biện và suy diễn, cuối cùng là đi đến đổ tội cho người khác vì thói lười chảy thây của mình.  Mình cực ghét vì từng là nạn nhân của những kẻ lười.

Mình hỏi Thi nhà của cô bạn cùng được chọn lên đội bóng giỏi hơn hôm nay ở đâu để mình chủ động liên lạc phụ huynh của cháu phòng khi có chuyện khẩn phải lo cho Chương mình nhờ bố mẹ bạn của Thi (Thêm vào đó Thứ Tư là ngày mình học lớp Kinh Thánh ở nhà thờ, trùng với ngày giờ luyện tập của Thi Thi- đầu năm lớp mở lại, tới lúc đó mình lại nghĩ cách làm thế nào con có thể đến Club luyện tập mà mẹ cũng có thể ngồi ở Thánh Đường học Kinh Thánh!).  May mắn là bố của cháu bé ở gần nhà thờ mẹ con mình đi về hàng tuần.  Anh ý khoe mới mình, 5 đứa con đứa nào cũng giỏi thể thao, vợ chồng anh đầu tư cho các cháu rất nhiều, giờ các anh chị của bạn Thi Thi điều đang chơi trong các đội thể thao chuyên nghiệp từ bật đại học xuống Middle school.  Anh ý còn khoe vợ ở nhà, dù không đi làm nhưng rất bận rộn với việc nội trợ và chăm sóc gia đình, vì thế, việc giúp tụi nhóc học thêm ngoài giờ một tay anh đảm trách cả.  Mình thấy Thi ngồi lóng tai nghe, mình chuyển sang chuyện khác.  Hôm nào mình nhờ Thi xin số điện thoại của Mẹ cháu bé bạn Thi để tiện liên lạc khi cần nhờ đỡ.  Mình cũng có thể giúp đưa đón cháu bé khi họ cần, giúp qua, giúp lại khi mình cần nhau.  Xem ra, theo “nghiêm luật” của huấn luyện viên trưởng, Thi Thi phải thay đổi hoàn toàn cách sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi rồi dì Tiểu Thảo… Chẳng khác nào như vào…quân trường.  Song, ở tuổi này rất cần phải thế.  Ở nhà mẹ dạy không nghe, vào…quân trường dễ gì mà bị tha khi Thi Thi phạm luật.  Tạm lo được một mối.  Chừng nào gặp khó khăn nữa thì nghĩ tiếp.  Giờ để cho đầu óc thảnh thơi mần việc, kiếm tiền để hai đứa nhỏ ấm tấm thân và no cái bụng.   Chúc Dì một đêm ngủ…ngoan bên em Pat nha!!!🙂

 

TÁM (8) Nguyên Tắc Tham Gia Phản Hồi Và Quyền Của Tulip Phan Trà Giang.............. Bạn đọc phản hồi bài viết do Tulip đăng tải xin tuân thủ tám (8) nguyên tắc sau đây: (1) Để lại danh tánh rõ ràng. (2) Chỉ được dùng một (1) nickname và một (1) địa chỉ email duy nhất. (3) Phản hồi KHÔNG ĐƯỢC LẠC ĐỀ. (4) VIẾT BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. (5) Tránh dùng Tiếng Anh trong trường hợp có thể. (6) PHẢI có tính xây dựng, KHÔNG ĐƯỢC BÔI NHỌ CÁ NHÂN. (7) Từ ngữ PHẢI trong sáng. (8) Nội dung PHẢI rõ ràng và tích cực. Tất cả những phản hồi VI PHẠM bất kỳ nguyên tắc nào của Tulip Phan Trà Giang sẽ được xóa và chuyển sang spam mà không cần thông báo trước. Quản Trị Và Điều Hành Blog: Tulip Phan Trà Giang.

 
